Trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh

i mail

 thepnhabe@nbsteel.vn
Chi nhánh Nhơn Trạch

i mail

 thepnhabe@nbsteel.vn
Trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh

i phone

(028) 38 298 244
Chi nhánh Nhơn Trạch

i phone

(0251) 35 696 72
THÉP VẰN Call, zalo: 0906650806
Email: tienhn@nbsteel.vn

THÉP GÓC

THÉP CUỘN

Call, Zalo: 0938267239

Email: trinhtm@nbsteel.vn

KỸ THUẬT Call, Zalo: 0918270151
Email: phongnm@nbsteel.vn

Tin tức Sự kiện

Một chữ V bốn trụ cột

 

Ra đời và có bề dày hơn 40 năm, thương hiệu thép /V/ của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP có sức sống vượt qua ranh giới của một thương hiệu thông thường và đã trở thành một sản phẩm có số phận song hành cùng đất nước. Trong khuôn khổ của một câu chuyện về thương hiệu, nó là kết tinh của bốn trụ cột - chính là bốn đơn vị đồng hành duy trì và phát triển nó đã hơn 40 năm nay.
Thép /V/ tại Thép Nhà Bè đã sẵn sàng để ra thị trường
Thép /V/ tại Thép Nhà Bè đã sẵn sàng để ra thị trường

Thế “4 chân ghế”

Nơi khởi nguồn của thép chữ /V/ chính là Công ty CP Thép VICASA - VNSTEEL mà tiền thân là Xí nghiệp Việt Nam Cán sắt Công ty (viết tắt VICASA), được sáng lập từ ngày 17/5/1967 và chủ là một doanh nhân người Hoa. Sau khi đất nước được giải phóng, ngày 15/6/1975, Nhà máy mang tên Nhà máy luyện cán thép VICASA. Thế rồi quốc hữu hóa, trải qua nhiều lần thay tên đổi họ, Nhà máy đã có thời kỳ lực lượng lao động lên đến 1.340 người này được mang cái tên giản dị là Nhà máy Luyện cán thép Biên Hòa để đánh dấu niềm tự hào về một khu công nghiệp ra đời từ rất sớm. Năm 2016, Công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Thép VICASA - VNSTEEL để thống nhất thương hiệu theo quy định của công ty mẹ là Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL).

Có thể nói, nằm trong dòng chảy của đất nước, cũng giống như các ngành nghề khác, ngành sản xuất thép cũng trải qua những đổi thay rất lớn khi hòa bình lập lại, toàn dân thực hiện công cuộc quốc hữu hóa. Cũng chính trong giai đoạn này đã cho ra đời rất nhiều tên tuổi thương hiệu đến giờ vẫn in đậm trong tâm khảm người tiêu dùng Việt Nam, đó là Bia Sài Gòn, là nước mắm Liên Thành, xà bông Liên Thành, bột gạo lức Bích Chi, kem đánh răng Dạ Lan, cao Sao Vàng, mỳ giấy Miliket, diêm Thống Nhất… Ngành sản xuất thép cũng vậy. Nếu như Thép VICASA hay chính xác là Việt Nam cán sắt Công ty là trụ cột đầu tiên thì không thể không nhắc tới hai trụ cột cùng sản xuất thép chữ /V/ là Công ty CP Thép Nhà Bè - VNSTEEL là công ty con của VNSTEEL, do Tổng Công ty sở hữu 69,07% vốn điều lệ và Công ty CP Thép Thủ Đức – VNSTEEL.

 

Sở dĩ nói thép chữ /V/ có số phận gắn liền với lịch sử đất nước đó là vì cùng với VICASA, Thép Nhà Bè và Thép Thủ Đức cũng có một quá trình hình thành, phát triển, chuyển mình vắt ngang qua hai thời kỳ lịch sử: trước chiến tranh và khi hòa bình lập lại. Có thể phát triển vững mạnh cho đến hôm nay và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước, ba đơn vị sản xuất này đã trải qua không ít những thăng trầm.

Và thành viên thứ tư góp phần đưa sản phẩm thép chữ /V/ có được hình hài và nội lực như hiện nay, không thể không nói tới vai trò của Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL, một thành viên đóng vai trò chủ đạo trong việc đưa thép /V/ ra thị trường.

Công ty TNHH MTV Thép miền Nam - VNSTEEL tiền thân là Nhà máy Thép Phú Mỹ thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP tọa lạc tại KCN Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu. Năm 2014, Công ty chuyển đổi sang thành Công ty TNHH MTV, có dây chuyền sản xuất hiện đại và khép kín với xưởng luyện có công suất 500.000T/năm, xưởng cán có công suất 400.000T/năm và đặc biệt có cảng nước sâu có công suất bốc dỡ 1 triệu tấn/năm. Với ưu thế nổi trội về cơ sở hạ tầng hơn ba trụ cột là Thép Thủ Đức, Biên Hòa, Nhà Bè, theo chỉ đạo của VNSTEEL, Thép miền Nam chịu trách nhiệm tiêu thụ thép /V/ cho cả 4 đơn vị. Thép Thủ Đức, Biên Hòa, Nhà Bè toàn tâm toàn ý tập trung sản xuất thép đạt chất lượng, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, việc phân phối ra thị trường và công tác chăm sóc khách hàng chung sẽ là phần Thép miền Nam chịu trách nhiệm.

Câu chuyện chữ /V/ trong thời đổi mới

Như vậy là 4 nhánh sông đổ chung vào một biển, đó chính là cách nói hình ảnh tượng trưng cho hoạt động sản xuất, phát triển thương hiệu thép chữ /V/- sản phẩm tiêu biểu của VNSTEEL được sản xuất bởi 4 đơn vị trong hệ thống. Vậy chữ /V/ từ đâu mà có?

Chữ /V/ với lịch sử hơn 40 năm
Chữ /V/ với lịch sử hơn 40 năm

Để có được nhận diện thương hiệu này, những năm 2000, Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam khi đó là ông Đậu Hùng đã cùng tập thể ban lãnh đạo Tổng công ty tổ chức một cuộc thi thiết kế thương hiệu và cuộc thi đã thu hút nhiều người quan tâm tham gia. Theo chia sẻ của ông Lê Văn Cam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thép VICASA- VNSTEEL, cuộc thi kéo dài hơn 6 tháng, cuối cùng giải thưởng được trao cho một tác giả có tác phẩm thuyết phục được hội đồng chấm giải vì chuyển tải đầy đủ thông điệp của thép ở cả nội dung và hình thức. Chữ /V/ từ đó được in lên từng thanh thép về mặt hình thức thì vừa đẹp, đơn giản, dễ nhận biết, dễ gia công, nhưng về mặt ý nghĩa thì lại cực kỳ sâu sắc vì là tổng hòa của mọi yếu tố cấu thành gồm tên tuổi của 3 đơn vị sản xuất là VICASA, Việt Thành, VYKIMCO - là 3 tên tuổi một thời vang bóng của 3 doanh nghiệp sản xuất thép mà những người thuộc lớp cũ đến giờ vẫn quen gọi. Ý nghĩa hơn nữa của chữ cái V còn là lồng ghép trong đó thương hiệu VNSTEEL của Tổng công ty Thép Việt Nam, không kể chữ V còn ngụ ý về một ước muốn luôn luôn giành được chiến thắng - Victory trước mọi khó khăn của thị trường.

Từ câu chuyện lịch sử nhận diện thương hiệu thép chữ /V/ của VNSTEEL càng thấy được một triết lý kinh doanh có chiều sâu mà tập thể thế hệ những doanh nhân đi đầu trong ngành luyện thép ngay từ rất sớm đã gây dựng, hun đúc, tôi luyện được. Đặc biệt, đây lại chính là giai đoạn khó khăn, thiếu thốn nhất của nền kinh tế của một đất nước chịu nhiều thiệt thòi do chiến tranh mang lại. Đặt trong bình diện đó, với tầm nhìn xa trông rộng, tư tưởng đi trước đón đầu của của các nhà sản xuất thép trong việc lựa chọn và áp dụng thép chữ /V/ trong nhận diện thương hiệu đã thật sự là một sự tiến bộ mang tính vượt bậc.

 
Đường đi của thép /V/ 

Nói thép chữ /V/ là một thương hiệu thép có số phận cũng còn bởi chu kỳ lên - xuống của nó không ngừng vận động theo thị trường. Nếu như trước đây các lãnh đạo tiền nhiệm đã nhìn thấy trước rằng phải tạo một dấu ấn đặc biệt cho người tiêu dùng nhận diện thương hiệu thép đặc biệt bằng cách in chữ /V/ lên từng thanh thép để nhận diện thì phải trang bị cho mình chuỗi hệ thống quản lý chất lượng theo quy chuẩn chặt chẽ và cùng với đó là sự phối hợp nhịp nhàng giữa 4 trụ cột. Đã có một giai đoạn thép /V/ bị mất vị thế độc tôn, phải lùi về để trở thành một trong năm thương hiệu chính cạnh tranh ở khu vực phía Nam và thị trường Campuchia. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, lãnh đạo VNSTEEL đã chỉ đạo thành lập tổ giám sát và điều hành tiêu thụ thép /V/, hệ thống thương hiệu thép /V/ đã khôi phục lại vị trí dẫn dắt của mình, công tác tiêu thụ thép ở khu vực phía Nam đã quay trở lại ổn định. Đặc biệt, thế “4 chân ghế” mà trong đó VICASA, Thủ Đức, Nhà Bè tập trung lo sản xuất thép đúng chất lượng, Thép miền Nam là đầu mối thương thảo với các nhà sản xuất khác đã khiến giá bán được ổn định, hệ thống khách hàng được củng cố, các nhà phân phối cấp 1 được tập trung xây dựng... Một mô hình hoạt động rất biết phát huy tính chuyên môn hóa đã thực sự phát huy tác dụng và đem lại nhiều thắng lợi.

Trong cuộc họp sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018, đại diện của VICASA ông Nguyễn Xuân Tiến đã có một bài phát biểu rất ấn tượng chia sẻ về sự đồng thuận giữa 4 trụ cột thép /V/: “Là bốn pháp nhân độc lập nhưng lãnh đạo các đơn vị đã có tinh thần làm việc theo nhóm rất cao, đó là sự hợp tác, sự phối hợp, chia sẻ thông tin cũng như chia sẻ thuận lợi, gánh vác khó khăn giữa các đơn vị”.

Một chữ /V/ được sinh ra từ bốn trụ cột đồng sức đồng lòng, kết tinh từ hơn 40 năm qua và là sản phẩm tiêu biểu của VNSTEEL - không tự hào sao được?

Thuy miny

Trích Báo Công thương Việt Nam

http://tapchicongthuong.vn/mot-chu-v-bon-tru-cot-20180813082949485p23c301.htm

Trụ sở chính

Trụ sở chính: Tầng 4, Tòa nhà Văn phòng Đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP -  56 Thủ Khoa Huân, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (028) 38 298 244
Fax: (028) 38 298 245
Email: thepnhabe@nbsteel.vn

Chi nhánh Nhơn Trạch

Chi nhánh Nhơn Trạch: Lô 2, Đường Số 3, KCN Nhơn Trạch II-Nhơn Phú, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251) 35 696 72
Fax: (028) 35 696 73
Email: thepnhabe@nbsteel.vn

Đăng ký để nhận bản tin

Đăng ký email để nhận thông tin về khuyến mãi, chính sách mới nhất của công ty.